ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

แม่น้ำน้อยเอ่อท่วมชุมชนขยายวงกว้างไหลข้ามถนนพุ่งเข้าบ้าน

 

วันที่ 10 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังคงได้รับผลกระทบจากการที่เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อน ส่งผลทำทำ ให้แม่น้ำน้อยที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ปริมาณน้ำในแม่น้ำน้อยเพิ่มสูงขึ้น ล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนที่ติดริมแม่น้ำน้อย

พบว่าที่ ชุมชน หมู่ที่ 3 ต.บ้านโพธิ์ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ชุมชนที่อยู่ติดกับแม่น้ำน้อย ถูกน้ำท่วมสูง บ้านบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมกว่า 70 หลังคาเรือน ถนนทางเข้าชุมชนที่เชื่อมต่อกับถนนสายหลักถูกน้ำท่วมสูง รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ บางช่วงกระแสน้ำไหลเชี่ยวแรงข้ามถนน พุ่งเข้าบ้านของชาวบ้าน ชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำและต้องใช้ความระมัดระวังในชุดที่น้ำไหลข้ามถนน

นางสาว สมศรี เกิดทรง อายุ 70 ปี มีบ้านติดกับถนนทางเข้าชุมชน กรแสน้ำไหลเชี่ยวและแรงข้ามถนนพุ่งเข้าใส่บ้าน เล่าว่า ตนเองอยู่กับสามี พร้อมกับสุนัขและแมวที่เลี้ยงเอาไว้ บ้านของตนเองเปิด เป็นร้านขายของชำ น้ำล้นตลิ่งเข้ามาท่วมได้ประมาณ4 วันและมีน้ำไหลเชี่ยวแรงข้ามถนนพุ่งเข้ามาที่บ้านของตนเอง มีความหวดกลัวมากเพราะน้ำไหลแรงกลัวว่าถ้ามีการระบายน้ำเพิมากขึ้นอีก กระแสน้ำจะไหลแรงตามไปด้วย ของในบ้านตอนนี้อะไรที่ยกไว้ เก็บได้ได้หนุนเอาไว้ที่สูงแล้ว เจอน้ำท่วมทุกปี น้ำท่วมต้องหยุดขายของ เพราะต้องเก็บของหนีน้ำท่วมทำให้ขาดรายได้ ห่วงสุนัขและแมวที่เลี้ยงเอาไว้กลัวจะไหลไปกับกระแสน้ำ

ด้าน นาย วิศรุต ภูรักสกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.บ้านโพธิ์ เปิดเผยว่า น้ำท่วมถนนในชุมชนมาได้ประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งเป็นน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาระบายมา ได้ประสานกับทาง อบต.บ้านโพธิ์ เพื่อขอเรือท้องแบน เพื่อใช้รับส่งชาวบ้านนชุมชนเวาที่จะออกไปทำงานและออกไปทำธุระ เพราะชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนอยู่ลึกต้องใช้เรือในการเดินทางเข้าออกเพราะตอนนี้รถสัญจรไปมาไม่ได้ ต้องใช้เรือมาบริการรับส่ง ในพื้นที่มี 77 หลังคาเรือน ท่วมไปแล้ว 75 หลัง มีเพียง 2 หลังที่อยู่ด้านนอกไม่ท่วม เพราะส่วนใหญ่มีบ้านเรือนติดริมน้ำ บ้านที่พื้นสูงไม่ท่วมก็เหมือนท่วมเพราะออกไม่ได้น้ำท่วมโดยรอบทั้งหมดเต็มพื้นที่

กลุ่มแม่บ้านในชุมชนประกอบอาชีพทำกระยาสารทขายช่วงนี้ต้องหยุดเพราะไม่สะดวกในการเดินทางไปซื้อวัตถุดิบจากตลาดมาทำเพราะชุมชนถูกน้ำท่วม ส่วนกระยาสาทรที่ทำเสร็จแลวต้องเดินลุยน้ำนำกระยาสาทรออกไปส่งให้ลูกค้า




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ