ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

พ่อเมืองอยุธยาเตรียมป้องกันน้ำท่วมเกาะเมือง ย้ำสถานที่ท่องเที่ยวยังไม่ถูกน้ำท่วม

 

วันที่ 9 กันยายน 2567 ที่บริเวณ วัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ติดกับคลองเมืองอยุธยา ซึ่งรับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ. พระนครศรีอยุธยา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงอยุธยา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการทำแนวป้องกันน้ำท่วม ท่วมชุมชนในพื้นที่เขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา

โดยมี พ.อ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล ดต.สุรินทร์ ผดุงเพียร นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา นำลงพื้นที่

สำหรับแนวป้องกันน้ำท่วมแห่งนี้ เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่าง เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และ อบต.คลองสระบัว มีชุมชนทั้งสิ้น 6 ชุมชน และมีประชาชนประมาณ 3}000 หลังคาเรือน ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของ ของชุมชน โดยทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ร่วมมือกับ อบต.คลองสระบัว แขวงทางหลวงอยุธยา ติดตั้งเสาเข็มและปูพื้นด้วยกากมิกซ์ ตลอดความยาว 200 เมตร เพื่อเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมเข้าไปในชุมชน

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า แม้เขื่อนเจ้าพระยาจะคงการระบายน้ำที่ 1498 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้น จึงต้องวางแนวป้องกันน้ำในจุด เปราะบาง โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจ เกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ซึ่งทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้เตรียมความพร้อมต่อเนื่องเพื่อป้องกันเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ส่วนการวางแนวป้องกันน้ำให้กับ สถานที่สำคัญหรือวัดสำคัญตามริมแม่น้ำ ทั้งฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก เช่น วัดกษัตราธิราชวรวิหาร ได้มีการยกบังเกอร์ป้องกันน้ำขึ้นแล้ว และฝากถึงพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางมาเที่ยวยังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ โดยถนนทุกสายที่เข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ

นายนิวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้พื้นที่เกาะเมือง และถนนสายหลักของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังไม่ถูกน้ำท่วม ประชาชนนักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมคณะได้เดินทางไปยังแนวป้องกันน้ำท่วม หน้าเจดีย์พระศรีสุริโยทัย ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นจุดที่ต่ำที่สุดของเกาะเมือง เพื่อติดตามการการปั้นคันกั้นน้ำด้วยกากมิกซ์ มีความยาว 500 เมตร สูง 1 เมตร เพื่อเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา และประตูระบายน้ำ วัดสระมณฑล หมู่ 6 ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา รวมถึงการติดตังแนวบังเกอร์ป้องน้ำท่วมในจดนี้ด้วย พร้อมกับสั่งการให้เสริมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เตรียมความพร้อมเอาไว้ด้วย




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ