ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน วอนรัฐบาลแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ลงทุนยกบ้านหนีน้ำท่วมไป 4 ล้าน แล้วยังไม่รอดยอมแพ้ไม่สู้แล้ว

 

วันที่ 3 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มการระบายน้ำลงสู้พื้นที่ท้ายเขื่อน อยู่ในอัตรา 1,500 ลบ.ม./วินาที เพื่อเร่งระบายมวลน้ำ จากพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือลงสู่อ่าวไทย ส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ภายในแม่น้ำน้อย คลองสาขาต่างๆที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ล้นตลิ่ง เข้าท่วมในพื้นที่ อำเภอบางบาล เสนา ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 50 ซม. ถึง 1.50 เมตร

โดยพบว่าที่ชุมชนวัดตะกู ม.7 ต.วัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ ปริมาณน้ำจากคลองบางหลวง ได้ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมใต้ถุนบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลอง ระดับท่วมสูง 50ซม.-1.50 เมตร บางช่วงที่เป็นพื้นที่ต่ำน้ำไหลข้ามถนนทางเข้าชุมชนแล้ว บ้านเรือนประชาชนบางส่วนเป็นบ้านแบบใต้ถุนสูง บางบางบ้านดัดแปลงชั้นล่างเป็นที่อยู่อาศัย ต้องเก็บของข้าวของขึ้นเอาไว้ที่สูงให้พ้นระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น

ที่บ้าน เบ็ญจพร เลขที่ 6 หมู่ที่ 7 ต.วัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา บ้านของ นายพรศักดิ์ ชมบุหงา อายุ 71 ปี อดีต ผู้อำนวยการโรเรียนบางบาล ที่ลานหน้าบ้านมีการปรับพื้นที่สูงกว่าถนนทางเข้าชุมชนประมาณ 1.50 เมตร พร้อมกับตัวบ้านที่สูงจากถนนอีก 2 เมตร ภายในบ้านยังคงมีคราบน้ำท่วมตั้งแต่ปี 2554 และปี 2565 โดยข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆมีการหนุนสูงเอาไว้ประมาณ 1 เมตร ยังไม่ได้ขนเอาลงมา

นาย พรศักดิ์ บอกว่า ตนเองเป็นชาวอำเภอบางบาล เป็นอดีตข้าราชการครู ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน ต้องประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากมาตลอดบางปีท่วมน้อย บางปีท่วมมาก ต้องปรับเปลี่ยนชีวิตความเป็นอยู่ซ่อมแซมบ้านหลังน้ำท่วม ปรับปรุงบ้านเพื่อหนีน้ำท่วม ถมดินบริเวณบ้าน ทำรั้ว ยกบ้านให้สูง ต้องกู้เงินจากสหกรณ์อมทรัพย์ครู ทั้งมาซ่อมแซมและปรับปรุงบ้านเพื่อสู้กับน้ำท่วมเรื่อยมา ใช้เงินประมาณ 4 ล้านบาท

จนเมื่อปี 2565 น้ำท่วมสูงกว่า 2554 ถึง 30 ซม. ตนเองถึงแม้นจะยกพื้นที่บริเวณรอบบ้าน ทำบ้านให้สูงขึ้น ยังถูกน้ำท่วมถึงพื้นบ้าน ต้องหาโต๊ะ อุปกรณ์ต่างๆมาขนของเอาไว้ที่สูง เพื่อให้เกิดความเสียหาย ตั้งแต่ 2565 ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ยังไม่ไดขนของลง สภาพบ้านจะระเกะระกะอย่างที่เห็นไม่สวยงาม เหมือนที่ฝันไว้ว่าหลังเกษียณราชการจะใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน

อยากจะฝากถึง นายกรัฐมนตรี นักการเมืองหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยากให้หาทางแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากให้ชาวบ้าน จะลงทุนด้วยงบประมาณเท่าก็ทำ จะได้ไม่ต้องมาเสียงบประมาณในการดูแลเยียวยาชาวบ้าน ซ่อมแซมถนน ให้สิ้นเปลืองงบประมาณ ถ้ารวมที่ในปีๆที่ผ่านมา

 




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ