ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

สสช. จัดกิจกรรมสร้างความรู้ ขับเคลื่อน พัฒนาดิจิทัลในระดับจังหวัดและอำเภอ ในยุคเทคโนโลยี

 

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 25 สิงหาคม 2567 ที่ ลาน Pre-Function ชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานสถิติแห่งชาติ เดินหน้าจัดกิจกรรมสร้างความรู้การขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัลในระดับจังหวัดและอำเภอ ภายใต้หัวข้อ A Good Digital Citizen “ ก้าวไปสู่ความเป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพไปด้วยกัน ” ครั้งที่ 1 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยมี ดร ปิยนุช วุฒิสอน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เป็นประธาน พร้อมด้วย นายประพันธ์ ตรีบุบผา รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายจำลอง เก่งตรง หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม รวมถึงทางภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วม

ดร ปิยนุช วุฒิสอน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญ ในทุกด้านของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร การทำงาน การเรียนรู้ หรือการทำธุรกรรมต่าง ๆ เทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาท และเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของเราไปอย่างมาก ในขณะที่ เทคโนโลยีดิจิทัลนำมาซึ่งความสะดวกสบาย แต่ก็มาพร้อมกับภัยคุกคามต่าง ๆ เช่นกัน อาทิ การหลอกลวงออนไลน์ การขโมยข้อมูลส่วนบุคคล หรือการแฮ็กข้อมูล ซึ่งส่งผลกระทบ ต่อความปลอดภัยและทรัพย์สินของประชาชน
ดังนั้นในวันนี้ เราจะมาเตรียมความพร้อม สำหรับการเป็น A Good Digital Citizen หรือการเป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพ ‘ความเป็นพลเมืองดิจิทัล’ ประกอบด้วย ความรับผิดชอบ มีจริยธรรม เห็นอกเห็นใจและเคารพผู้อื่น มีส่วนร่วม และมุ่งเน้นความเป็นธรรม ในสังคม เพื่อรักษากฎเกณฑ์ สมดุล ของการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ในโลกออนไลน์ ที่มีสมาชิกที่รวมคนทั่วโลกใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ซึ่งทักษะของการเป็นพลเมืองดิจิทัลที่ดี มีอยู่ 8 ทักษะดังนี้ 1.ทักษะในการรักษาอัตลักษณ์ที่ดีของตนเอง 2.ทักษะในการรักษาข้อมูลส่วนตัว 3.ทักษะในการคิดวิเคราะห์มีวิจารณญาณที่ดี 4.ทักษะในการจัดสรรเวลาหน้าจอ 5.ทักษะในการรับมือกับการคุกคามทางโลกออนไลน์ 6.ทักษะในการบริหารจัดการข้อมูลที่ผู้ใช้งานทิ้งไว้บนโลกออนไลน์ 7.ทักษะในการรักษาความปลอดภัยของตนเองในโลกออนไลน์ 8.ทักษะในการใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม

โดยวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมฯในครั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงานทำโครงการฯ และภารกิจการขับเคลื่อนแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในระดับพื้นที่ไปสู่ประชาชน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และความสามารถในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล เชิงสร้างสรรค์อย่างชาญฉลาดของประชาชน พร้อมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตทางด้านเศรษฐกิจและสังคมในระดับพื้นที่ เพื่อส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับการเฝ้าระวัง เตือนภัย และป้องกันภัยออนไลน์รูปแบบใหม่ ๆ

ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย นิทรรศการส่งเสริมความรู้ทางด้านดิจิทัล มิติ ดิจิทัลเพื่อความปลอดภัย (ด้านความมั่นคง) และ มิติ ดิจิทัลเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ด้านการดำเนินงานภาครัฐ) พร้อมทั้งการเสวนาหัวข้อ “ Digital-Driven Communities: ปลอดภัย มั่นใจ ยั่งยืน ” โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ