ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

สทบ.เดินหน้าแก้หนี้นอกระบบ หนุนครัวเรือนมีรายได้มั่นคง

 

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่เดอะฮอลล์ ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จ.พระนครศรีอยุธยา นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผอ.สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) นายประพันธ์ ตรีบุบผา รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นายสุเนตร วังกานต์ ประธานกรรมการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภาคกลาง นายประกาศิต ตั้งสกุล รักษาการ ผอ.สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขาเขต 13 เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” และการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภาคกลาง

นายเบญจพล กล่าวว่า สำหรับการจัดกิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” และการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ครั้งนี้ มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากปัญหาหนี้นอกระบบเป็นอุปสรรคใหญ่ที่ทำให้ครัวเรือนไม่สามารถพัฒนาได้อย่างยั่งยืน ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ต่อยอดความสำเร็จจากการประชุมเชิงปฏิบัติการตั้งแต่ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้ โดยภาคกลางนับเป็นครั้งสุดท้ายของการจัดกิจกรรม เน้นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนในพื้นที่ภาคกลาง ผ่านการอบรมและแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการทางการเงิน การประกอบอาชีพหลักและอาชีพเสริม เพื่อลดภาระหนี้นอกระบบที่สะท้อนปมปัญหาต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ รวมถึงส่งเสริมให้ครัวเรือนมีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนสามารถพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาว

ภายในงานจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การเสวนาในหัวข้อ “สถานการณ์และการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืน” และ หัวข้อ “ไขกลยุทธ์ สู่อิสระทางการเงิน โดยกองทุนหมู่บ้านฯ ต้นแบบ” โดยผู้แทนสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น คุณอาจิน จุ้งลก ที่ปรึกษาโครงการและประธานมูลนิธิเพื่อการปฏิรูปสิทธิลูกหนี้ คุณอังศุเกติ์ วิสุทธิ์วัฒนาศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามหนี้นอกระบบ และอำนวยความเป็นธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และผู้เชี่ยวชาญด้านการให้สินเชื่อ

นอกจากนี้ ยังมีการออกบูธจาก กองทุนหมู่บ้านต่างๆ เพื่อให้บริการคำปรึกษาแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ บูธคลินิกแก้หนี้ บูธจากสถาบันการเงินต่างๆ ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์เพื่อการเกษตร และธนาคารออมสิน และยังมีโซนการจัดนิทรรศการของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับความสำเร็จของการดำเนินการของกองทุนตลอด 22 ปีที่ผ่านมา




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ