ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

อยุธยา จัดงาน “มหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก” ชมลิเกคณะดังภาคกลาง ฟรี

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โบราณสถานวัดมหาธาตุ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นายธีรศักดิ์ โฉมศิริ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นางจุรีพร ขันตี  วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “มหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก”  ระหว่างวันที่ 31 ก.ค.-4 ส.ค. 2567  ณ วัดมหาธาตุ  อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  และสื่อมวลขน  ร่วมรับฟังการแถลงข่าว พร้อมรับชมการแสดง รำถวายมือ ที่คณะลิเกทุกคณะจะต้องทำการรำก่อนทำการแสดง

นายธีรศักดิ์ กล่าวว่า การจัดงาน “มหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานานการแสดงลิเก” ที่จัดขึ้น เป็นหนึ่งในแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประกอบด้วย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สระบุรี อ่างทองสิงห์บุรี ลพบุรี และชัยนาท ตั้งอยู่บริเวณที่ราบลุ่มภาคกลาง มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม หลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม ซึ่งมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน มีการสร้างสรรค์องค์ความรู้ การถ่ายทอดภูมิปัญญาเฉพาะของพื้นที่แต่ละแห่ง ทั้งด้านภาษา วัฒนธรรม ประเพณี รวมไปถึงศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ที่เป็นเอกลักษณ์และอัดลักษณ์โดดเด่น คือศิลปะการแสตงลิเก มหรสพที่ทรงคุณค่าของไทย

ซึ่งในจังหวัดภาคกลางตอบน มีศิลปินนักแสดงลิเก จำนวนมากมายหลายคณะ และมีชื่อเสียงได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ทุนทางวัฒนธรรมเหล่านี้ จะช่วยช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม สามารถกระตุ้นการท่องเที่ยว สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดการสะพัดของรายได้จากการท่องเที่ยว ช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการกระจายรายได้สู่ชุมชน

ด้าน นางจุรีพร กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจส่งเสริมสนับสนุนภูมิปัญญาพื้นบ้านให้มีพื้นที่ในการนำเสนอคุณค่าของงานศิลปวัฒนธรรม

ด้าน นางจุรีพร กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจส่งเสริมสนับสนุนภูมิปัญญาพื้นบ้านให้มีพื้นที่ในการนำเสนอคุณค่าของงานศิลปวัฒนธรรม

โดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ สืบสานมรดกทางวัฒนธรรมอัมอันเป็นเอกลักษณ์นี้คงอยู่ และเพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ โดยการเปิดพื้นที่ให้กับศิลปินพื้นบ้านและผู้ประกอบการพื้นถิ่นของรัฐบาลขับเคลื่อน Soft Power ของไทย สู่การเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ

จึงได้จัดงาน  “มหกรรมนาฎดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก” พี่น้องประชาชน จะได้รับชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย  โดยมี การแสดงลิเกจากคณะลิเกชื่อดังในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน จำนวน 5 วัน 5 คณะ
วันที่ 31 ก.ค ศรราม น้ำเพชร
วันที่ 1 ส.ค.พรเทพ พรทวี
วันที่ 2 ส.ค.ลิเกจากชมรมลิเกจังหวัดลพบุรี
วันที่ 3 ส.ค. ไชยา มิตรชัย
วันที่ 4 ส.ค.กุ้ง สุธิราช วงศ์เทวัญ
กุ้ง สุริราช วงศ์เทวัญ

และพบกับการจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน และผลิตภัตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน จำนวนมากกว่า 100  ร้าน




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ