ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

อำเภอเสนาแถลงข่าวการจัดงาน แห่เทียนพรรษาทางน้ำ ถวายพุทธบูชา สืบสานประเพณีไทย

 

วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอเสนา จ.พระนครศรีอยุธยา นาย เสกสรร ถนอมกิตติ ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นาง อมรรัตน์ กรึงไกร นายอำเภอเสนา ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงาน แห่เทียนพรรษาทางน้ำ ของอำเภอเสนา ระหว่างวันที่ 18-22 ก.ค.2567 บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเสนา
โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจน ประชาชน และสื่อมวลชน ร่วมรับฟังการแถลงข่าว

นาย เสกสรร ถนอมกิตติ ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นจังหวัดที่มีขนบธรรมเนียมประเพณี และวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ ในอดีตการเดินทางสัญจรไปมาของชาวบ้านต้องใช้เรือ รวมไปถึงการประกอบอาชีพ และอีกประเพณีหนึ่งที่ชาวบ้านจะร่วมแรงร่วมใจกันหล่อเทียนจำนำพรรษาไปถวายตามวัดต่างๆ โดยใช้เรือ ซึ่งการจัดกิจกรรมของทางอำเภอเสนาที่จะเกิดขึ้น จะเป็นรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี ซึ่งที่ทราบขณะนี้ชาวบ้านได้เตรียมการตกแต่งเรือ เป็นการสร้างความสามัคคี รักษาประเพรีอันดีงามนี้ไว้ รวมไปถึงยังจะเป็นการส่งเสริมการท่อเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะอำเภอเสนามีสถานที่ท่องเที่ยว มีวัดที่มีความสำคัญ มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ และที่สำคัญตลาดบ้านแพน อำเภอเสนา ยังคงมีมนต์เสน่ห์ ในเรื่องของการค้าขายในอดีตอยู่ที่สำคัญมีร้านอาหาร ชื่อดังหลายร้าน ที่จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาท่องเที่ยวในช่วงของเทศกาลสำคัญนี้ได้

นาง อมรรัตน์ กรึงไกร นายอำเภอเสนา กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมภายในงานจะมีเวทีกลางอยู่ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเสนา ติดกับแม่น้ำน้อย ตั้งแต่วันที่ 18-22 ก.ค.2567 จะมีการแสดงของนักเรียนในอำเภอมาแสดงทุกวันรวมไปถึงการการแสดงดนตรีย้อนยุค การประกวดร้องเพลง

ในวันที่18 ก.ค. วันแรกของการจัดงานในช่วงเช้าจะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระสงฆ์ จำนวน 72 รูป เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ช่วงเย็น เวลา 17.00 น. จะมีพิธีเปิด งาน และร่วมกันหล่อเทียนพรรษา
ส่วน ในวันที่ 19 ก.ค. จะมีการแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ด้วยขบวนเรือที่ตกแต่งอย่างสวยงาม จำนวน 72 ลำ เพื่อนำเทียนไปพรราไปถวายวัดโบสถ์ (ล่าง) วัดยวด วัดโพธิ์ลิง วัดโคกเสือ และ วัดบ้านแพน ซึ่งวัดบ้านแพน จะเป็นขบวนแห่เทียนพรรษาทางบก จะมีขบวนนางรำ และประชาชนในพื้นที่ร่วมขบวน

นอกจากนี้ยังมีการแข่งขัน ในวันที่ 20-21 ก.ค.ซึ่งเป็นวันเสาร์และอาทิตย์ จะมีการแข่งเรือยาว เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนในพื้นที่ และนอกพื้นที่เข้ามาร่วมชมการแข่งขันเรือยาว

ตลอดระยะเวลาของการจัดงาน จะมีกิจกรรมมากมาย ที่เป็นการส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม มีการแสดงของสถานศึกษา ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นการสร้างความ ร่วมมือร่วมใจ ความสามัคคี ของคนในชุมชน และยังเป็นการสนับสนุนการแสดงออกของนักเรียน มีการส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ให้ได้นำสินค้ามาจำหน่ายเพื่อเป็นการสร้างรายได้ และยังมีความสนุกสนานของการแสดงดนตรี รำวงย้อนยุค และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายตลอดการจัดงาน

 

 




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ