ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

นายกก้องอบต.เกาะเรียน”เดินหน้ายกระดับเป็นเมือง “สมาร์ทซิตี้” ชาวบ้านใช้แอปพลิเคชัน บริการชาวบ้าน

 

ที่ห้องประชุมอยุธยากอล์ฟคลับ ต.เกาะเรียน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายกกชัย ฉายรัศมีกุล รอง ผวจ.พระนคร ศรีอยุธยา นายเดชาธร เชาว์เลขา นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา นายศักราช อัมวงษ์ นายก อบต.เกาะเรียน ร่วมกันเป็นประธานเปิดการปัจฉิมนิทศ โครงการให้ความรู้นวัฒกรรม สำหรับพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนท้องถิ่นโดยมี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ของอำเภอพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับการอบรมและชมการสาธิตการใช้แอปพลิเคชันใน การให้บริการประชาชน เข้าถึงการบริการขององค์การบริหารส่วนตำบล ครอบคลุมทุกด้าน

นายศักราช อัมวงษ์ นายก อบต.เกาะเรียน กล่าวว่า ตนเองเคยไปดูงานที่องค์การบริหารส่วนตำบลแห่งหนึ่งในจังหวัดทางภาคเหนือ มีการใช้แอปพลิเคชันในการรับเรื่องราวขอความช่วยเหลือจาก อบต. เกิดความสนใจ นำมาปรึกษากับคณะผู้บริหาร และผู้นำท้องถิ่น ว่าเราจะต่อยอดแอปพลิเคชัน พัฒนาในการให้บริการประชาชนในทุกด้าน เช่น การสำรวจการเก็บภาษี การให้บริการจ่ายภาษี การให้บริการเปิดเรื่องร้องเรียน การขอความช่วยเหลือ เช่น การแจ้งไฟฟ้าส่องสว่างเสีย ซึ่งเราจะมีคิวอาร์โค้ดติดไว้ที่เสาไฟฟ้า เมื่อชาวบ้านสแกนแล้วแจ้งปัญหาไฟฟ้าเสีย ระบบจะแจ้งไปที่กองช่าง รวมถึงแจ้งมาที่ตนเองด้วย จัดเจ้าหน้าที่ไปแก้ไข

ยังรวมไปถึงการแจ้งเรื่องถนนชำรุด ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ อบต.เกาะเรียน ถ่ายภาพแจ้งจุดที่ชำรุดมาที่ระบบ จะมีเจ้าหน้าที่ออกไปดำเนินการ การเจ็บป่วย แจ้งอุบัติเหตุฉุกเฉิน เรามีหน่วยชุดปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินของ อบต.เกาะเรียน ไปให้การช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชันของศูนย์เด็กเล็กที่อยู่ในความรับผิดชอบของ อบต.เกาะเรียน ที่จะมีข้อมูลของครูของเด็ก มาถึงโรงเรียนและออกจากโรงเรียน รวมไปถึงเมนูอาหาร กลางวัน และการดูภาพของกล้องวงจรปิดภายในห้องเรียน ที่ผู้ปกครองจะได้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัยของลูกหลาน

ด้าน นายกกชัย ฉายรัศมีกุล รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ระบบสมาร์ทซิตี้ เป็นระบบที่รัฐบาลมีการส่งเสริมให้นำมาใช้ในท้องถิ่น เพื่อบริการประชาชนให้เข้าถึงได้ง่ายรวดเร็ว จากที่รับฟังการสาธิตของ อบต.เกาะเรียน ที่ได้นำเทคโนโลยีแอปพลิเคชันมาใช้ ซึ่งประชาชนสามารถเข้าถึงได้จากโทรศัพท์มือถือ ลดขั้นตอนการมาขอใช้บริการของประชาชนกับหน่วยงานภาครัฐได้ จึงอยากให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่มารับฟังการบรรยายวันนี้ นำไปพัฒนาใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ