ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

นักท่องเที่ยวชื่นชมขบวน “รามายณะอโยธยา” สวยงามยิ่งใหญ่ ในพิธีเปิดเทศกาลโขนกรุงศรี ปรากฏการณ์แห่งโขนในแผ่นดินต้นกำเนิด

 

วันที่ 31 พฤษภาคม 2567 เวลา 19.00 น. โบราณสถาน วัดมหาธาตุ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานงาน เทศกาลโขนกรุงศรี ครั้งที่ 5 รามายณะ นานาชาติ โดยมีนายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมทำพิธีเปิดงาน

 

โดยบรรยากาศภายในงานมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เข้ามาเที่ยวชมงาน จำนวนมาก มีการแสดงนิทรรศการ การจำหน่ายสินค้า เกี่ยวกับโขน และร้านค้าจำหน่ายอาหาร

นอกจากนี้พบว่า ไฮไลท์ของพิธีเปิด เทศกาลโขนกรุงศรี ครั้งที่ 5 จะเป็นการแสดงขบวนรามายณะอโยธยาสุดยิ่งใหญ่ นำโดย อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม และนักแสดง สุดยิ่งใหญ่ตระการตา ขบวนจากแยกเจ้าอ้ายเจ้ายี่ ถึงบริเวณลานการแสดง

 

สำหรับ“เทศกาลโขนกรุงศรีปีที่ 5” (Ayutthaya Khon Festival 2024) งานโขนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในประเทศไทย คือ การนำ เอาการแสดงโขนไทยกลับมายังแผ่นดินต้นกำเนิด (ตามหลักฐานจากบันทึกของชาวฝรั่งเศสที่เดินทางมายังกรุงศรีอยุธยาในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และพระราชพิธีอินทราภิเษก)

สำหรับแนวคิดในปีนี้ คือ เทศกาลโขนกรุงศรีเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรม และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของจังหวัด พร้อมดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาพักค้างคืน ประกอบกับ โขน ถือเป็นแหล่งกำเนิดนาฏศิลป์ชั้นสูงที่สำคัญตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี และปัจจุบันได้รับการยกย่องเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศไทยด้วย และเพื่อเป็นการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักเหมือนเดิม ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้สนับสนุนงบประมาณให้กับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมและให้เชื่อมโยงการท่องเที่ยวภาคกลาง เชื่อมโยงถึงการท่องเที่ยวภาคกลางคืน ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ จึงขอเชิญชวนร่วมชม สำหรับ “เทศกาลโขนกรุงศรี ปีที่ 5 จัดขึ้นระหว่างตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 น.เป็นต้นไป ณ ลานหลังวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยามีการออกร้านอาหารอร่อย ของดีเมืองอยุธยา ให้ได้เลือกช๊อปและชิมกันด้วย

 

#อาชญากรรม
#ข่าวอยุธยา
#ข่าวอยุธยาวันนี้
#ข่าวด่วนอยุธยา
#อยุธยาวันนี้
#อยุธยาแจ้งข่าวสาร
#ข่าวอยุธยาล่าสุด
#ข่าวอุบัติเหตล่าสุดอยุธยา
#อยุธยา
#ข่าวรถชนที่อยุธยาล่าสุด
#ขา่าวอาชญากรรม
#เที่ยวอยุธยา
#รามายณะอโยธยา
#เทศกาลโขนกรุงศรี
#โขนกรุงศรี 




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ