ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

สลด! เจ้าอาวาสคิดสั้น ถูกโยมหลอกเป็นเจ้าภาพกฐิน แต่ขอยืมเงินแล้วหนีหาย

 

20 ตุลาคม 2567 พ.ต.ต ประชิด เสมาฤกษ์ สว.(สอบสวน) สภ.เสนา รับแจ้งเหตุมี เจ้าอาวาสวัดโบสถ์(บน) ต.บ้านกระทุ่ม อ.เสนา ผูกคอเสียชีวิตอยู่ภายในกุฎิ จึงรุดเข้าตรวจสอบ ที่เกิดเหตุศาลาปฏิบัติธรรม ภายในห้องทำงาน พบพระครูวรวัฒน์เขมากร (ชัยวัฒน์ ตรีธนะ) อายุ 68 ปี เจ้าอาวาสวัดโบสถ์(บน) ใช้ผ้าประคด คาดเอว ผูกคอตัวเองติดกับลูกกรงเหล็กภายในห้องเสียชีวิต ตรวจสอบภายในห้องไม่พบร่องรอยการรื้อค้น ต่อสู้ เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 8-10 ชั่วโมง ตามร่างกายไม่พบบาดแผล หรือการถูกทำร้าย

ภายในห้องพบเอกสารต่างๆ และจดหมาย ที่เขียนด้วยกระดาษ  A4 พับครึ่ง ด้วยลายมือของเจ้าอาวาส ระบุว่า เล็กกินสวัสดิ์ โจรในเครื่อง นักบุญ จองกฐินแล้วโกงเงิน เจ้าอาวาส 650,000 บาท โดยบอกให้อาตมากู้ยืมเงินคนอื่น แล้วบอกไปให้ในวัน ที่เก็บเงินขายหวย เพราะเอาไปลงทุนขายลอตเตอรี่ อาตมาหลงเชื่อ จึงไปกู้ยืมเงินโยมมาให้ 9 ราย แต่เมื่อถึงเวลา นายเล็ก ผลัดเรื่อยมา ตั้งแต่กันยายนและครั้งสุดท้าย ตั้งแต่ 1 ตุลาคม – 15 ตุลาคม ก็ไม่นำมาให้ จนอาตมาสุดเหลือทน จนต้องทำสิ่งที่ไม่คาดคิด ลงชื่อเจ้าอาวาส และเบอร์โทรโจรเล็ก

สอบถาม นายเสน่ อายุ 48 ปี ลูกศิษย์ของเจ้าอาวาส ที่มาพบศพ เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าตนเห็นรองเท้าหลวงพ่อถอดวางอยู่บริเวณทางขึ้นศาลา จึงเอะใจว่า ทำไมเจ้าอาวาสตื่นแต่เช้ามาที่ศาลา จึงเดินขึ้นไปดูพบหลวงพ่อใช้สายประคดผูกคอเสียชีวิตอยู่กับลูกกรง จึงตกใจมาก รีบไปแจ้งกับพระลูกวัด และชาวบ้านมาช่วยกันดู ส่วนศาลา ที่เกิดเหตุเดิมเป็นกุฎิของเจ้าอาวาส ต่อมาท่านเจ้าอาวาสได้ดัดแปลงให้เป็นศาลาปฎิบัติธรรม

นางสุชาดา อายุ 69 ปี พี่สะใภ้ของเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า หลวงพ่อบวชอยู่ที่วัดแห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2538 จนถึงปัจจุบัน 30 กว่าปี ส่วนสาเหตุเบื้องต้นทราบว่ามี ชายเข้ามาตีสนิทกับหลวงพ่อ และบอกว่าจะขอเป็นเจ้าภาพกฐิน ในวันที่ 27 ตุลาคม 2567 และมาหาหลวงพ่อเกือบทุกวัน จนมาหลอกยืมเงินหลวงพ่อไปเป็นจำนวนเงิน 650,000 บาท หลังจากนั้นติดต่อชายคนดังกล่าวไม่ได้อีกเลย จึงทำให้หลวงพ่อเกิดจากความเครียดคิดสั้น

 

ขณะที่ นายสมควร อายุ 69 ปี ช่างปั้นที่มาทำงานอยู่ที่วัด บอกว่า ตนป็นช่างปั้นพระพุทธรูปให้กับวัดแห่งนี้ และรู้จักหลวงพ่อมากว่า 20 ปี หลวงพ่อได้พัฒนา ปรับปรุงวัดให้สวยงาม ญาติโยมให้ความเคารพนับถือ โดยก่อนหน้าประมาณเดือนที่แล้ว ตนเห็นชายวัยกลางคนขับรถยนต์แต่งตัวดี เข้ามาหาหลวงพ่อตีสนิทกับหลวงพ่อว่า จะมาขอเป็นเจ้าภาพกฐินให้กับทางวัด

ตอนนั้นตนดูพฤติกรรมชายคนดังกล่าว รู้สึกแปลก ๆ มา วัดแทบทุกวัน และยังมาขอนาฬิกาโบราณของหลวงพ่อเพื่อเอาไปซ่อม ตนเคยเตือนหลวงพ่อว่า ชายคนนี้ดูพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจ กลัวจะมาหลอกหลวงพ่อ หลวงพ่อก็รับฟัง จนชายคนนั้นได้ยืมเงินหลวงพ่อไปเป็นจำนวนเงิน 650,000 บาท หลังจากได้เงินไปหายติดต่อไม่ได้อีกเลย

 

และเมื่อวานนี้ตนเห็นหลวงพ่อมีอาการซึมเศร้า แถมยังพูดอยากตาย ตนยังห้ามหลวงพ่อไว้เลย รวมถึงเขียนฝาผนังเตือนสติหลวงพ่อว่า รู้หน้าแต่ เว้นเอาไว้เพื่อเตือนสติ หลวงพ่อยังบอกว่าดีเลย จนมาทราบอีกทีช่วงเช้าว่า หลวงพ่อคิดสั้นไปแล้ว ซึ่งตนก็เสียใจ ส่วนเงินที่หลวงพ่อให้กับชายคนดังกล่าวไปนั้น เป็นเงินที่ยืมจากชาวบ้านมา เท่าที่ทราบคนร้ายเป็นคนจังหวัดสุพรรณบุรี อ้างตัวเป็นผู้รับเหมา มีฐานะร่ำรวย และยังขายลอตเตอรี่

ทางด้าน นายประดิษฐ์ สังขจาย สส.พระนครศรีอยุธยา เขต 5 เปิดเผยว่า ตนได้รับแจ้งจึงได้เดินทางมาที่วัด ก็มาทราบข่าวว่า หลวงพ่อท่านได้ผูกคอเสียชีวิตแล้ว ส่วนหลวงพ่อท่านเป็นพระที่ดีพัฒนาวัด สาเหตุก็เกิดจากการถูก หลอกจากชายสูงอายุว่า จะมาเป็นเจ้าภาพทอดกฐิน จนถูกยืมเงิน ไปเป็นจำนวนมากและติดต่อไม่ได้อีกเลย ซึ่งการกระทำ ถือว่าเป็นบาป หลอกได้แม้กระทั่งพระ

ต่อมาทางกรรมการวัด ได้มีการประชุม ถึงเรื่องการจัดกฐินวันที่ 27 ตุลาคม จะ ดำเนินการต่อ และจะทำพิธีสวดพระอภิธรรมศพหลวงพ่อในวันที่ 21 ตุลาคม สวดเป็นเวลา 9 วันจนถึงวันที่ 30 ตุลาคม จะมีพิธีฌาปนกิจหลวงพ่อต่อไป

ท่านเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมกับบันทึกภาพ รวมถึงเอกสารต่างๆ ไว้เป็นหลักฐาน โดยจะเรียกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าอาวาสมาทำการสอบสวนเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ