ข่าวอยุธยา | khaoayutthaya.com | ข่าว | อยุธยา | พระนครศรีอยุธยา | ข่าวด่วน | ข่าวอุบัติเหตุอยุธยา | ข่าวอาชญากรรมอยุธยา | วัดป้อมแก้ว | หลวงพ่อเพิ่ม

สาธารณสุขอยุธยา มอบป้าย โรตีสายไหม ปลอดภัย ย้ำความมั่นใจ ของฝากซอฟต์พาวเวอร์ ปลอดภัย-อร่อย

 

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 ที่ ห้องประชุมทัศนีย์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานพิธีมอบ ป้ายโรตี สายไหม ปลอดภัย ( Ayutthaya Safety Roti ) ให้กับผู้ประกอบการร้าน โรตี สายไหม ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีสารกันเสียไม่เกินปริมาณที่กฎหมายกำหนด จำนวน 42 ร้าน

สำหรับโรตีสายไหม ถือเป็นของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมเลือกซื้อกันอย่างแพร่หลาย สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้แก่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นอย่างมาก แผ่นแป้งโรตีสายไหมนั้น มีอายุการเก็บรักษาสั้น บูดเสียได้ง่าย ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการบางรายจึงใส่สารกันเสีย เพื่อยืดอายุการเก็บรักษา

 

ต่อมาทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข ได้เห็นความสำคัญของความปลอดภัยของแผ่นแป้งโรตีสายไหม จึงได้จัดโครงการอบรมผู้ประกอบการโรตีสายไหม เพื่อพัฒนากระบวนการผลิตให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ และมีการใช้สารกันเสียไม่เกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดแล้ว

โดย เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา และได้มีการเก็บตัวอย่างแผ่นแป้งโรตีสายไหมจากร้านโรตีสายไหมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 60 ร้าน เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ และจัดทำป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย (Ayutthaya Safety Roti) เพื่อเป็นการแสดงมาตรฐานความปลอดภัยให้กับร้านโรตีสายไหมที่ผลวิเคราะห์แผ่นแป้งโรตีสายไหมมีปริมาณสารกันเสียไม่เกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด อันเป็นการสร้างความปลอดภัยในการบริโภคโรตีสายไหม และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ในวันนี้ จึงจัดขึ้นเพื่อมอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย (Ayutthaya Safety Roti) ให้กับประกอบการโรตีสายไหมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีสารกันเสียไม่เกินปริมาณที่กฎหมายกำหนด จำนวน 42 ร้าน โดย ป้ายโรตีสายไหมจะมีอายุ 1 ปี และจะมีการต่ออายุทุกปี โดยจะมีการติดตามและเก็บตัวอย่างแผ่นแป้งโรตีสายไหมปลอดภัยไปส่งตรวจวิเคราะห์ อยู่สม่ำเสมอ กรณีผลผ่าน จะได้รับการต่ออายุ ป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย (รายเดิม) / ได้รับป้ายใหม่ (รายใหม่) กรณีผลไม่ผ่าน จะถูกยึดป้าย และต้องเข้ารับการอบรมเพื่อปรับปรุงคุณภาพการผลิต และส่งผลตรวจใหม่ หากไม่ผ่านซ้ำ จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย หากผ่านจะได้รับป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย

นพ. ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ร่วมกับ ผู้ประกอบการโรตีสายไหม ซึ่งเป็น ซอฟต์พาวเวอร์ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดทำโครงการ โรตีสายไหมปลอดภัย เรามีการให้ความรู้ เพื่อไปปรับในด้านการผลิต ร่วมถึงการใช้สารกันเสีย ในปริมาณที่เหมาะสมปลอดภัยกับผู้บริโภค ซึ่งมีร้านเข้าร่วมจำนวนมาก วันนี้ได้มอบป้าย โรตีสายไหม ปลอดภัย กับร้านที่ผ่านเกณฑ์ เขาจะได้ป้ายที่รับรองความปลอดภัย และจะมีการตรวจอย่างสม่ำเสมอ จะเป็นการสร้างความปลอดภัย นอกจากอร่อยแล้ว ยังยืนยันด้านความปลอดภัย ในโรตีสายไหม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ด้าน นางสาว พรหญิง สุทธิจิตร อายุ 54 ปี เจ้าของร้านโรตีสายไหม สุธาสินี โรตีสายไหม 1 ใน 42 ร้านที่ได้เข้าร่วมโครงการและรับป้ายในวันนี้ กล่าวว่า รู้สึกดีใจเพราะโรตีสายไหม แต่ละร้านที่เข้าร่วมโครงการก็จะช่วยให้นักท่องเที่ยวที่มาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อได้ซื้อโรตี กลับบ้านเป็นของฝากได้รับรู้ถึงมาตราฐาน มั่นใจ ซึ่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยาถือเป็นหนึ่งเดียว ใน โรตี สายไหม ที่มีร้านโรตี สายไหม อร่อยทุกร้าน ถูกใจร้านไหน ชอบร้านไหน เคยกินร้านไหน ซื้อกินได้เลย ยิ่งมีป้ายนี้ โรตีสายไหม ปลอดภัย ยิ่งมั่นใจได้ทั้งความสะอาด ความปลอดภัย และ ความอร่อย




คุณอาจสนใจข่าวนี้

error: เนื้อหา และภาพข่าวมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติ